และแล้ว Hearthstone ก็เผยสมบัติลับของ Kobolds & Catacombs ทั้ง 9 class 9 ใบเรียบร้อย ซึ่งแต่ละใบก็มีความสามารถและวิธีใช้แตกต่างกัน ส่วนทางฝั่งนักทำลายอาวุธก็ไม่น้อยหน้า เตรียมท่าจะพังกันตั้งแต่แพทยังไม่มาเลยทีเดียว วันนี้เราจะมาดูความสามารถของอาวุธตำนาน ความน่าใช้ และการ์ดทำลายอาวุธซึ่งจะใส่เป็นการ์ด tech (ไว้แก้ทาง)




1. กิ่งไม้แห่งพิภพ (ดูอิด)


Cost : 4 ,อาวุธ 1/5

เสียงสุดท้าย : ได้รับคริสตัลมานา 10 อัน

                ด้วยค่าร่ายเพียงแค่ 4 การตัดสินใจรีบใส่ช่วงต้นเกมนั้นอาจจะเสี่ยงเมื่อเจอ Aggro แต่การที่จะตีเอง 5 รอบออกจะนานไปซักหน่อยต้องมีตัวช่วยเช่น ผู้พิทักษ์เมดิฟห์ ที่ต้องหวังถึ่งให้ขึ้นมือในเทิร์น 7 ก็ดูจะช้าไปอีกเช่น แต่ข้อดีคือจะทำให้การ์ดทำลายอาวุธของฝั่งตรงข้ามจะไม่ถูกโยนลงมาอย่างแน่ๆ หากการ์ดเร่งมานายังมีอยู่หลายใบในเมต้านี้ เราอาจจะยังไม่ได้เห็นการใช้งานอาวุธตำนานของดรูอิดบ่อยๆก็เป็นได้

ความน่าใช้ :
★★★



2. อะลูเนธ (เมจ)


Cost : 6 ,อาวุธ 0/3

                 ในเด็คของเมจไม่ว่าจะเป็น ฟรีสเมจ หรือ เควสเมจ การเร่งจั่วการ์ดเพื่อให้ครบมือในการปิดเกมเป็นเรื่องสำคัญมาก แต่การจั่วการ์ดต่อเทิร์น 3 ใบ มองแรกๆ คือดีแน่ๆ แต่อีกด้านต้องระวังจำนวนการ์ดให้ดีๆ ยิ่งเควสเมจต้องใช้การ์ดเวทจากนอกเด็คเพื่อทำเควส นั่นคือ เราต้องถือการ์ดนอกเด็คในมือกับการที่จั่วปกติ การใช้อาวุธรีเจ้นใบนี้มีโอกาสเป็นดาบสองคมได้เช่นกัน หากจะตัดใบจั่วทั้งหมดบางส่วน เพื่อลุ้นการ์ดอาวุธ 1 ใบ ที่ไม่แน่ใจว่าจะขึ้นมือเราได้ไวขนาดไหนอีกเช่นกัน ชาวเมจคงต้องลองซ็อมมือกันหลายๆ ตาหน่อยนะครับ

ความน่าใช้ :
★★★★



3. ดวงจิตมังกร (พรีสต์)


Cost : 3 ,อาวุธ 0/3

                 พรีสต์โดยหลักจะเน้นตั้งรับอยู่แล้ว และในเมต้านี้การ์ดฮีลเลือดที่มาพร้อมคอมโบไม่มีผลอะไร หากจะใส่การ์ดที่ร่ายแค่ 3 แล้วผ่านเทิร์นไป ยิ่งใช้งานในเรทเกมท้ายๆอย่าง ไฮเลนเดอร์พรีสต์ ที่มีร่ายต่ำๆเพื่อทำดาเมจ การได้ 5/5 ยืนบนบอร์ดเป็นเทมโบที่ดีมากๆเช่นกัน แต่อย่าลืมว่า ไฮเลนเดอร์ก็ กำลังจะหายไปในต้นปีหน้าเช่นกัน แต่มองโดยรวมแล้วการร่ายการ์ดเวทย์ 3 ใบในเทิร์นเดียว คงทำไม่ได้ทุกเทิร์นอยู่แล้ว อยู่ที่ชาวพรีสต์ว่าจะเพิ่มลงไป หรือ เดินทางเดิมแล้วนะครับ

ความน่าใช้ : ★★★



4. รูนสเปียร์ (ชาแมน)


Cost : 8 ,อาวุธ 3/3

                 เป็นการ์ดอาวุธในตำนานที่ชาวชาแมนถึงกับต้องอึ้งกันอยู่สักพักกับพลังการสุ่มหลังการโจมตีและสุ่มเป้าหมายอีก การควบคุมไม่ได้ของการ์ดเวทมนย์มากมายที่พร้อมที่จะทำลายแม้กระทั้งบอร์ดของตัวเองด้วยดูเป็นอะไรที่ไม่น่าลงทุนเท่าไหร่นัก เพราะค่าร่าย 8 นั้น ชาแมนมีอะไรต้องเล่นอีกมากมาย เราอาจจะไม่ได้เป็นอาวุธนี้ใน Rank เลยก็ได้นะครับ

ความน่าใช้ : ★★



5. วาล'ลาเนียร์ (พาลาดีน)


Cost : 6 ;อาวุธ 4/2

เสียงสุดท้าย : มอบ +4/+2 ให้มินเนี่ยน 1 ตัวในมือ และเมื่อมันตายให้สวมใส่อาวุธนี้อีกครั้ง

                 การ์ดใบนี้เปรียบเสมือนวูปที่ไม่มีวันหมดเลย อาวุธพังบัพมินเนี่ยน พอมินเนี่ยนตายสวมใส่ใหม่ ก็ต้องจนกว่ามินเนี่ยนตัวนั้นจะโดนใบ้หรือสาป ในเรทเกมคอนโทรนของพาราดินการใช้การ์ดใบนี้ไม่ต่างจากการมีทีเรียนใช้ในเทิร์น 6 ก่อน กันเลยทีเดียว รับรองว่าทุกๆคนจะปวดหัวกับอาวุธของพาราดินใบนี้อย่างแน่นอน

ความน่าใช้ : ★★★★★



6. หัวกะโหลกมาน'นารี


Cost : 5 ;อาวุธ 0/3

                 จะเป็นครั้งนี้หรือไม่ที่จะเป็นโอกาสของเหล่าปิศาจที่จะกลับมาผงาดอีกครั้ง ด้วยค่าร่ายที่ไม่มากเกินไปกับมินเนียนปิศาจที่ร่ายหนักๆในท้ายๆเกม หากได้ลงฟรี สัก 2-3 เทิร์น ก่อนถูกทำลายอาวุธไปก็นับว่าคุ้มอยู่เช่นกัน ภาวนาในการ์ดขึ้นมือไวๆนะครับ ฝั่งตรงข้ามจะได้ช๊อคกับ ดูมการ์ด ที่วิ่งเข้าหน้า 5 ดาเมจแบบไม่ตั้งตัวเลยทีเดียว

ความน่าใช้ : ★★★★★



7. คิงส์เบน


Cost : 1 ;อาวุธ 1/3

เสียงสุดท้าย : นำมันกลับเข้า Deck แต่ยังเก็บค่าพลังไว้อยู่

                 ถือเป็นอีกหนึ่งอาวุธที่ใช้ง่าย เมื่อใช้จนหมดก็จะกลับเข้า Deck แล้วนำมาสวมใส่เพิ่มพลังจากเดิมได้อีก นอกจากนี้หากเสริมด้วยการ์ดเสริมพลังอาวุธเพิ่มอีกจะยิ่งแข็งแกร่งมากขึ้น และยิ่งในแพทนี้ก็ยังมีการ์ดสนับสนุนให้ด้วยทำให้น่าเล่นยิ่งขึ้นไปอีก รอดูกันว่าเราจะมีเด็คสนุกๆกับการ์ดใบนี้กันขนาดไหนหลังจากนี้

ความน่าใช้ : ★★★★



8. รอค'เดลาร์


Cost : 7; อาวุธ 4/2

คำรามสู้ศึก : ถ้า Deck คุณไม่มีมินเนี่ยน เพิ่มการ์ดเวทมนต์ของฮันเตอร์จนเต็มมือคุณ

                 ถือเป็นการ์ดแนวใหม่ของฮันเตอร์เลยที่ให้เล่นเรทเกม ค่าร่ายสูงแถมยังมีเงื่อนไขที่ใช้ค่อนข้างยาก ต้องรอดูกันว่าใบนี้จะเป็นยังไงเวลาใช้จริงๆกันอีกครั้ง

ความน่าใช้ : ★★



9. โวคลีฟเวอร์


Cost : 8; อาวุธ 3/3

                 หลังฮีโร่ของคุณโจมตี ระดมพล มินเนี่ยนหนึ่งตัว การ์ดของนักรบวอริเออร์ในใบเรียกระดมพลอยู่ 1 ใบ ที่ก็เรียกได้ 2 ครั้ง หากใส่ใบสองใบ ต้องแน่ใจจริงๆว่าการใช้งานนั้นจะเรียกมินเมี่ยนตัวใหญ่ๆที่ส่งผลต่อเทมโปบอร์ดได้จริงๆ

ความน่าใช้ : ★★★★

 




                 มาดูทางด้านจอมทำลายอาวุธมั่งดีกว่าว่า การ์ดทำลายอาวุธจะแบ่งเป็น 2 แบบคือ ทำลายอาวุธไปเลย และลดความคงทนของอาวุธนั้นๆแทน มาดูกันว่าใบไหนสามารถนำไปต่อต้านอาวุธในตำนานได้ (เฉพาะ Standard)


1. โจรสลัดบลัดเซล


Cost : 1 ; 1/2

คำรามสู้ศึก : ลดความต้านทานอาวุธฝั่งตรงข้าม 1 แต้ม
                 หากเล่น Deck โจรสลัดอยู่แล้วก็ใส่ไปเลย แต่หากไม่ได้เล่น ไม่ควรใช้เพราะพลังต่ำเกินไป อีกทั้งลดแค่ 1 ยังไม่พอต่อการทำลายอาวุธในเมต้าใหม่ที่กำลังมาถึงอยู่ดี

ความน่าใช้ : ★☆



2. ปีศาจเมือกบึงกรด


Cost : 2 ; 3/2

คำรามสู้ศึก : ทำลายอาวุธฝั่งตรงข้าม

                 ปีศาจเมืองบึงกรดใบนี้เหมาะกับการทำลายอาวุธเป็นอย่างดี ไม่ว่าจะเป็นพลังพอใช้ ค่าร่ายต่ำ และยังทำลายอาวุธได้ทันที ในแบบที่สายฟรีไม่ต้องกังวลอะไรมากมายเพราะมีกันทุกคนอยู่แล้วแน่นอน

ความน่าใช้ : ★★★★



3. ปีศาจเมือกจอมตะกละ


Cost : 3 ;3/3

คำรามสู้ศึก : ทำลายอาวุธฝั่งตรงข้าม และได้รับเกราะตามพลังโจมตีของอาวุธนั้น

                 ถือเป็นอีกตัวที่น่าใช้ ไม่ว่าจะทำลายอาวุธได้เลย หรือได้เกราะตามพลังโจมตีอาวุธ แต่ปัญหามันอยู่ตรงอาวุธในตำนานบางชิ้นมันมีพลังโจมตีเป็น 0 น่ะสิ! แต่สุดท้าย หากไม่โยนใส่อาวุธของดรูอิด ก็มีประโยชน์อยู่ดีเช่นกัน

ความน่าใช้ : ★★★☆



4. ปีศาจเมือกท่อน้ำเสีย


Cost : 3 ;3/3

                 ลดความต้านทานอาวุธฝั่งตรงข้าม 1 แต้ม เป็นตัวที่ไม่คุ้มเลย เพิ่มพลังโจมตีแค่ 1 แต่ทำได้แค่ลดความต้านทานอาวุธ 1 แต้ม เราจึงไม่ค่อยได้เห็นการ์ดใบนี้สักเท่าไหร่ในที่ผ่านๆ มา

ความน่าใช้ :



5. แฮริสัน โจนส์


Cost : 5 ;5/4

คำรามสู้ศึก : ทำลายอาวุธฝั่งตรงข้าม และจั่วการ์ดเท่ากับความทนทานของอาวุธที่เหลือ

                 ถือเป็นตัวเด็ดเลย ไม่ว่าทำลายอาวุธได้เลย แถมยังจั่วเพิ่มได้ตามค่าความทนทาน นอกจากเราจะได้บอร์ดแล้ว เรายังได้การ์ดมาเติมมือเราด้วย แต่ยังไงแล้วก่อนลงไปดูจำนวนการ์ดบนมือของเราด้วยเช่นกันนะครับ

ความน่าใช้ : ★★★★★


                 จะเห็นว่าแม้มีการ์ดต่อต้านอาวุธในตำนานสำหรับแพทนี้อยู่ แต่ก็ยังไม่สามารถต้านทานอาวุธของบางคลาสได้เช่น อาวุธในตำนานของ ดูอิท และพาลาดีน ที่มีความสามารถเสียงสุดท้าย (พอทำลายอาวุธเขาปุ๊บ ยิ้มเลย) เพราะตอนนี้เรายังไม่มีการ์ดใบ้อาวุธ แต่เพื่อความชัวร์เราอาจจะต้องใส่นกฮูก หรือสเปล์เบรกเกอร์เข้าไปแทนซึ่งจะพอช่วยได้ แต่ทั้งหมดนี้เป็นการวิเคราะห์ส่วนตัวครับ อาจจะต้องรอเมต้าหรือการ์ดอื่นๆออกมาให้ครบก่อนจึงจะรู้ว่า อาวุธในตำนานใบไหนน่าเล่นที่สุด และอย่าลืมว่าเรามีนัดกัน สมรภูมิสุสานใต้ดิน ที่จะมาพร้อมกับ Kobolds & Catacombs มันแน่ขอบอก!

 

 

 

Download Hearthstone
แพตฟอร์ม : PC / ios / Android
PC :
https://goo.gl/9uMRCs
iOS/Android : http://goo.gl/8vHKbW



< ย้อนกลับ