เฉียงตะวัน ยอดดำเนิน?

ชื่อเด๊ค : Purify Priest ( Control)

ประเภทการ์ด : 15 มินเนี่ยน / 15 เวทมนตร์ / 0 อาวุธ

ประเภทเด็ค : None

ผงเวทมนตร์ที่ใช้ : 9,960

สร้างเมื่อ : 8/19/2016 1:48:22 PM

  • 2
  • 4
  • 5
  • 4
  • 4
  • 5
  • 4
  • 2

วันนี้ผมจะมารีวิวเด็คพริสต์ใหม่ของผม "Purify Priest"

เนื่องจากเด็คนี้ สำหรับผมแล้ว วินเรทค่อนข้างดี เล่นแล้วสนุก แถมพาขึ้นแรงค์ 4 ได้ไม่ยาก จึงอยากให้เพื่อนๆในกลุ่ม ลองเอาไปเล่นดูครับ

ก่อนอื่น ต้องบอกก่อนว่า เด็คนี้ เป็นเด็ค Full control Priest แบบแท้ๆ ที่มีการ์ดเวทเกินกว่าครึ่งเด็ค

ดังนั้น วิธีการเล่น จึงไม่ใช่การเล่นตามเคิฟ แต่ต้องกดผ่านเทิร์นให้เป็น ในบางครั้งถ้าเราได้เปรียบในเทิร์นนั้นอยู่แล้ว เราอาจกดฮีโร่พาวเวอร์อย่างเดียวก็ได้

***คำเตือน*** เด็คนี้ไม่แนะนำสำหรับการไต่แรงค์ เพราะผมแค่เล่นเอามันส์ หากหวังจะเอาลีเจนด์ควรเล่นเด็คตามเมต้า และหากใครชอบเล่นเกมส์คลายเครียด เด็คนี้ก็ไม่เหมาะเช่นกัน เพราะเป็นเด็คที่ต้องคิดเยอะ เผลอๆจะเครียดยิ่งกว่าเดิม

อ่อ ครั้งนี้ ผมจะลองเปลี่ยนวิธีเขียน โดยลองเขียนกฎการเล่นทีละข้อ เพราะเห็นหลายคนบอกว่าใช้คอมโบการ์ดไม่เป็น เนื่องจากการเล่นพริสต์นั้นจะเหมือนเกมส์จับคู่ครับ ลำพังแค่การ์ดทีละใบมันไม่เก่งอะไรหรอก

1. มูลิแกนให้ถูก

การ์ดค่าร่าย 0-2 นั้นให้เก็บทุกใบครับ(ยกเว้น flashheal) และเก็บ auchenai เสมอ ถ้าเคิฟเราดี อาจจะเก็บ death ถ้าเจอดรูอิด โร๊ค หรือชาแมน และอาจเก็บแฮริสันไว้ก็ได้ หากเจอคลาสที่มีอาวุธ

2. ล้างบอร์ดให้เป็น

เด็คนี้มีการ์ดล้างบอร์ดที่ทรงประสิทธิภาพมากมาย ดังนั้นจังไม่มีปัญหาเมื่อเจอเด็ค aggro

-doomsayer โยนไปเทิร์น 2 ส่วนใหญ่จะล้างได้ หรือถ้าโยนไปหลังจากนั้น ก็เป็นการล่อให้เขาใช้การ์ดหลายใบเพื่อฆ่ามันซึ่งเท่ากับมันรับดาเมจให้เราได้ถึง 7 เลยทีเดียว นอกจากนี้เมื่อมันล้างบอร์ดสำเร็จเทมโปจะกลับมาที่เราเสมอ เพราะเราจะได้ลงการ์ดมาคุมบอร์ดก่อน

-pyro ให้นับดาเมจที่ทำได้ในทุกเทิร์นที่ผ่านไป การเก็บ shield ไว้ใช้กับไพโรเป็นเรื่องที่ควรทำ อย่าหวงcircleหากบนมือไม่มี auchenai ถ้าจำเป็นต้องใช้กับไพโร

- คอมโบ auchenai+circle โคตรคอมโบล้างบอร์ดของพริสต์ หากสองใบนี้มาคู่กันให้เก็บไว้ใช้ในจังหวะเหมาะๆเสมอ แต่ถ้าเจอคอนโทรล ควรนำ circle มาไว้ฮีลมิเนี่ยนดีกว่า

- excavated ถ้ามั่นใจว่าอีกฝั่งเป็น aggro ให้เก็บไว้ตั้งแต่มือแรก แต่ถ้าเจอคอนโทรลควรเลี่ยงการใช้ใบนี้ เพราะไปเต็มเด็คเขา

3. อย่ารีมูฟพร่ำเพรื่อ

อย่าขี้ตื่นตกใจ เขาลงอะไรมาก็ยิงทิ้ง เพราะบางครั้งเขาแค่ขุดบ่อล่อปลาเพื่อลงมิเนี่ยนสำคัญในเทิร์นหน้า หากมิเนี่ยนบนบอร์ดของเราจัดการได้ควรใช้มิเนี่ยนบนบอร์ดจัดการก่อน

-pain ควรใช้กับมิเนี่ยนค่าร่าย 3 เกินไปเท่านั้น

-Death ควรใช้กับมิเนี่ยนที่สเตตัสสูง และเราไม่จำเป็นต้องใช้ และอาจใช้คอมโบกับ slyvanas เพื่อขโมยมิเนี่ยนได้

-entomb ใช้กับมิเนี่ยนที่เป็นคีย์การ์ดของเขา เช่น trion slyvanas highmane cthun ysera เป็นต้น รวมถึงมิเนี่ยนที่เป็นปัญหาในตอนนั้น

4. เริ่มที่ auchenai และจบที่ auchenai

การเล่นพริสต์ในยุคนี้ ต้องใช้ auchenai ให้เป็น ซึ่งการ์ดที่มาคอมโบจะมีอยู่มากมาย ทั้งทำดาเมจ คุมบอร์ด และที่สำคัญ คือ burst damage ซึ่งเราสามารถทำได้สูงสุดถึง 14 ดาเมจจากบนมือ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง justica ยิ่งลงเร็ว ยิ่งดี เพราะทำให้ auchenai เราทรงพลังยิ่งขึ้น

5. การ์ดบางใบทดแทนได้

เราอาจปรับเปลี่ยนการ์ดเพื่อความเหมาะสมกับความถนัด เช่น pain 2 ใบ โดยลดดูมเซเยอร์เหลือ 1 ใบ

Harrison แทนได้ด้วยหนอนเมือก คาบาล หรือแม้แต่ elise

Ysera แทนด้วยลีเจนด์หนักๆซักตัว เช่น ราฟาม เป็นต้น

6. ดูเหมือนดวง แต่ไม่ใช่ดวง

-thoughsteal เราควรใช้ตอนต้นเกมส์ 1 ใบ เพื่อรู้ว่าเขากำลังเล่นเด็คอะไร และควรใช้ตอนท้ายเกมส์อีก 1 ใบเพื่อคาดเดาการ์ดที่เหลือในกองของเขา ส่วนใหญ่เราจะก๊อปได้แต่การ์ดดีๆ เพราะตอนมูลิแกนนั้น เขาจะเลือกแต่การ์ดต้นเกมส์ ในขณะที่การ์ดเลทเกมส์ก็กองอยู่ในเด็คนั่นแหละ -_-

-yogg หลายคนบอกว่าดวง แต่จากการที่ผมเล่นและเจอมา หากร่ายเวท 5 ใบในเกมส์จะได้จั่วหรือเติมมือ และถ้าร่าย 10 ใบขึ้นไปจะล้างบอร์ดได้ค่อนข้างแน่นอน การใช้ yogg ที่ดีควรลงเพื่อต้องการการ์ดมาเติมมือหรือตอนไม่มีอะไรเสียเท่านั้น หากได้เปรียบอยู่ไม่ควรลงเด็ดขาด

7. มองเกมส์ให้ขาด อ่านใจให้ทะลุ และกวนประสาทให้เป็น

เนื่องจากพริสต์เด็คนี้ เป็นเด็คเคาเตอร์ คือเล่นการ์ดตามมือของคู่ต่อสู้ หากเขาไม่เล่น เราก็อาจไม่ต้องทำอะไรเลย

ดังนั้น การอ่านกมส์ในแต่ละเทิร์นจึงสำคัญมาก ถ้าใครเคยสู้กับพริสต์จะรู้ดี ลงอะไรไปก็โดนเคลียร์เสมอ เพราะเขารออยู่นั่นเอง

โดยพื้นฐานสำหรับเด็คนี้ ควรเล่นการ์ดเพียง 1 ใบต่อ 1 เทิร์น เพราะเด็คนี้มีการ์ดจั่วน้อยมาก หากมือหมดไม่มีการ์ดตอบโจทย์ก็ตาย บางครั้งเราอาจต้องรอโอกาสให้เขาลงมาเยอะๆแล้วล้างบอร์ดทีเดียว เพื่อประหยัดการ์ดรีมูฟ

ที่สำคัญ ควรเล่นการ์ดที่จั่วได้ก่อน แม้ว่าเราจะมีการ์ดนั้นบนมือก็ตาม เพื่อให้เขาเข้าใจว่าเรา topdeck จั่วได้พอดี หัวเขาจะร้อนจนเสียความเยือกเย็น

การกดอีโม เป็นเรื่องของนักเลงชั้นสอง เพราะการป่วนประสาทที่แท้จริงจะมาจากการกระทำ จงเลือกเล่นการ์ดที่ทำให้เขารู้สึกแย่ที่สุด เช่น ลงทีเรี่ยนในเทิร์น 8 ทั้งๆที่เขายังจั่วไม่ได้ หรือแม้แต่ใช้ swipe เคลียร์ token ที่มีอยู่เต็มบอร์ดแทนที่จะใช้ไพโร

อย่ากดปิดอีโม เพราะเราสามารถสังเกตุอุณหภูมิภายในหัวของเขาได้จากการกดอีโมของเขา ถ้าเริ่มกด i will crush you หรือ your soul shall suffer อย่าตอบโต้เขา แค่ยิ้มรับอย่างอ่อนโยนและเล่นไปตามเกมส์ก็เพียงพอ

หากท่านเริ่มเก่ง ท่านจะมีเพื่อนในเกมส์อยู่มากมาย เพราะส่วนใหญ่แล้วจะเกิดจากการแอดมาหลังจบเกมส์ แต่ดันลืมลบนั่นเอง ^_^

มีอะไรสงสัย ถามได้นะครับ

ภาษา Card

Priest Cards
Neutral Cards

อันดับ Deck ยอดนิยม

shaman Aggro Shaman 33,465 คะแนน
rogue Rogue F2P 23,571 คะแนน
priest 1560 Dust Priest 17,852 คะแนน
mage Mage F2P 16,009 คะแนน
rogue Tempo Rogue 15,928 คะแนน

Deck แนะนำมือใหม่

rogue Rogue F2P 23,571 คะแนน
mage Secret Mage F2P 13,481 คะแนน
warrior War Bomb Mini 9,010 คะแนน
hunter Hunternewmidrange(สําหรับมือใหม่) 11,457 คะแนน
priest 1560 Dust Priest 17,852 คะแนน

Thai Pro-player Deck

shaman Control Shaman
rogue Tempo Rogue
mage Summoner Mage
warrior Control War